Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Hoạt, Vụ trưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ LĐTBXH, Trần Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Tổ chức kiểm tra Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương; các đồng chí Ủy viên BTV, Ban Chấp hành Đoàn Bộ, và Ban Chấp hành Chi đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Bộ. Về phía Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lao động – xã hội có TS. Phạm Trường Giang, Hiệu trưởng nhà trường tham dự khai mạc tập huấn.

Đồng chí Lê Văn Hoạt, Vụ trưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ LĐTBXH phát biểu.

 

Tham gia giảng dạy Lớp bồi dưỡng kiến thức hội nhập Quốc tế có các đồng chí: Nguyễn Đăng Trung, Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao; Bùi Đức Nhưỡng, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động; TS. Phạm Trường Giang, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức lao động – xã hội; Trần Thanh Minh, Vụ Hợp tác quốc tế.

Nội dung các chuyên đề lớp tập huấn bao gồm:

Chuyên đề 1: Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực lao động xã hội;

Chuyên đề 2: Kiến thức chung về hợp tác ASEAN;

 

Đồng chí Nguyễn Đăng Trung – Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao phát biểu.

 Chuyên đề 3: Giới thiệu Luật An toàn vệ sinh lao động và những vấn đề của Luật liên quan đến hội nhập quốc tế;

Đồng chí Bùi Đức Nhưỡng – Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động phát biểu.

 

 Chuyên đề 4: Những quan điểm về Bảo hiểm xã hội liên quan đến hội nhập quốc tế.

TS. Phạm Trường Giang – Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức lao động – xã hội phát biểu.

Phát biểu tại lớp tập huấn, TS. Phạm Trường Giang, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lao động – xã hội nhấn mạnh, việc Việt Nam gia nhập Cộng đồng ASEAN và Hiệp đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, bên cạnh các mặt thuận lợi, cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là trong lĩnh vực lao động và xã hội. Vấn đề cạnh tranh kinh doanh, xuất khẩu lao động, những điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, An toàn vệ sinh trong Lao động, trường hợp xảy ra tai nạn lao động cho lao động người Việt Nam ở nước ngoài thì phải xử lý như thế nào, có chế độ lương hưu cho người nước ngoài ở Việt Nam hay không… đang là những thách thức và là mối quan tâm không chỉ của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý mà còn là mối quan tâm chung của người lao động khi đất nước hội nhập quốc tế. Do đó, tìm hiểu các kiến thức hội nhập quốc tế về lao động và xã hội là điều vô cùng cần thiết đối với các cán bộ trẻ của Bộ LĐTBXH.

Sau 4 chuyên đề về hội nhập quốc tế, đoàn Bộ giành thời gian để đồng chí Trần Tuấn Anh – Phó trưởng ban Tổ chức kiểm tra Đoàn khối các cơ quan Trung ương trao đổi các kiến thức về công tác kiểm tra, giám sát của đoàn và ủy ban kiểm tra các cấp, một số vấn đề về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỉ luật trong các tổ chức của Đoàn; Hội nghị được nghe đồng chí Bùi Doãn Trung – UV BTV Đoàn Bộ trình bày nội dung liên quan đến các thủ tục, quy trình bình xét đoàn viên ưu tú sẽ giới thiệu vào Đảng, hướng dẫn một số nội dung và nghiệp vụ công tác đoàn, hướng dẫn thể thức văn bản của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đ/c Nguyễn Thanh Vân, Bí thư Đoàn Bộ phát biểu tại Hội nghị

 

Đại diện Ban Thường vụ Đoàn Bộ đã triển khai kế hoạch và hướng dẫn thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”; chương trình “Rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2015-2017 với các tiêu chí rèn luyện về nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống; chuyên môn, nghiệp vụ; sức khỏe, kỹ năng, thực hành xã hội; hướng dẫn một số nội dung và nghiệp vụ công tác đoàn, hướng dẫn thể thức văn bản của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Phát biểu trong chương trình tập huấn, đồng chí Lê Văn Hoạt – Vụ trưởng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ đánh giá cao chương trình tập huấn của Đoàn Bộ nhằm giúp các đồng chí cán bộ đoàn có thêm các thông tin về hội nhập quốc tế, giúp nâng cao khả năng lãnh đạo, chỉ đạo của cán bộ Đoàn các cấp trong Đoàn Bộ. Trước những thuận lợi và khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế, đồng chí mong muốn với sức trẻ, sức khỏe, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, mỗi đồng chí cán bộ đoàn phải tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực nhằm đáp ứng ngày càng cao sự phát triển của xã hội cũng như những đòi hỏi trong quá trình hội nhập.

 

Đoàn công tác của Đoàn Bộ chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện Kim Bôi cùng gia đình, nhà trường và các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có thành tích tốt trong học tập.

 

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, Đoàn TNCS HCM Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tặng 20 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đồng cho 20 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có sự nỗ lực cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện trên địa bàn huyện Kim Bôi. Góp phần cùng gia đình, nhà trường và địa phương san sẻ một phần khó khăn, giúp các em tiếp tục đến trường, qua đó động viên các em tiếp tục cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện, cùng nhau thi đua làm nhiều việc tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của gia đình và các thầy cô giáo.